Home » อัคคีภัย มีอะไรบ้าง? รู้จักกับไฟไหม้ทุกรูปแบบในบทความนี้
1.อัคคีภัย มีอะไรบ้าง? รู้จักกับไฟไหม้ทุกรูปแบบในบทความนี้ copy

อัคคีภัย มีอะไรบ้าง? รู้จักกับไฟไหม้ทุกรูปแบบในบทความนี้

by admin
17 views

ไฟไหม้ หนึ่งในอันตรายที่พบได้บ่อยที่สุดในอาคารทุกประเภท การทำความเข้าใจว่า อัคคีภัย มีอะไรบ้าง ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเพิ่มความปลอดภัยของทุกคน ในวันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับอัคคีภัยแต่ละแบบ รวมไปถึงสาเหตุของอัคคีภัยที่คุณอาจจะเคยมองข้าม

อัคคีภัย Class A

เกิดจากเชื้อเพลิงธรรมดา เช่น ไม้ กระดาษ ผ้า ถังขยะ และพลาสติก

ถังดับเพลิงที่ใช้น้ำหรือโมโนแอมโมเนียมฟอสเฟตมีประสิทธิภาพในการดับไฟประเภทนี้ เนื่องจากช่วยให้วัสดุที่เผาไหม้เย็นลง

อัคคีภัย Class B

เกิดจากของเหลวไวไฟ เช่น น้ำมันเบนซิน น้ำมัน จาระบี และสี (แต่ไม่ใช่น้ำมันหรือไขมันสำหรับปรุงอาหาร ซึ่งจะอยู่ในประเภทที่ต่างกัน)

สามารถดับได้โดยการดับไฟเพื่อตัดออกซิเจนโดยใช้โฟม คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) หรือถังดับเพลิงเคมีแห้ง

2.อัคคีภัยเกิดจากอุปกรณ์ไฟฟ้า

อัคคีภัย Class C

เกิดจกอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า สายไฟ เบรกเกอร์ และเต้ารับต่างๆ

จำเป็นต้องใช้สารดับเพลิงที่ไม่นำไฟฟ้า ดังนั้นจึงต้องใช้ถังดับเพลิง CO2 และเคมีแห้ง สิ่งสำคัญคือ ต้องตัดไฟฟ้าก่อนดับไฟเหล่านี้

อัคคีภัย Class D

เกิดจากโลหะที่ติดไฟได้ รวมถึงแมกนีเซียม ไทเทเนียม อลูมิเนียม และโพแทสเซียม

ต้องใช้สารดับเพลิงชนิดผงแห้งพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับเพลิงไหม้โลหะ เนื่องจากน้ำและสารดับเพลิงทั่วไปอื่นๆ สามารถทำปฏิกิริยารุนแรงกับโลหะที่กำลังลุกไหม้ได้

อัคคีภัย Class K (รู้จักกันในชื่อ Class F ในยุโรปและออสเตรเลีย)

เกิดจากน้ำมันและไขมันสำหรับปรุงอาหาร เช่น ที่ใช้ในหม้อทอดลึก

ดับได้โดยเครื่องดับเพลิงเคมีแบบเปียกที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อทำปฏิกิริยากับและทำให้น้ำมันที่เผาไหม้เย็นลง ทำให้เกิดสารคล้ายสบู่ที่ผนึกพื้นผิวและป้องกันการลุกติดไฟอีก

3.สาเหตุไฟไหม้ในชีวิตประจำวันที่คุณอาจจะมองข้าม copy

สาเหตุไฟไหม้ในชีวิตประจำวันที่คุณอาจจะมองข้าม

ไฟฟ้าสถิตย์

ไฟฟ้าสถิตสามารถจุดไฟไอหรือฝุ่นที่ติดไฟได้ในสภาวะที่เหมาะสม ตัวอย่างรวมถึงการเติมเชื้อเพลิงยานพาหนะในขณะที่รถวิ่งหรือในสภาพแห้งเป็นพิเศษซึ่งอาจจะนำไปสู่เพลิงไหม้เนื่องจากไฟฟ้าสถิตย์ได้

แบตเตอรี่แล็ปท็อปมีความร้อนสูงเกินไป

แล็ปท็อปที่ถูกวางไว้บนเตียง โซฟา หรือพื้นผิวอ่อนนุ่มอื่นๆ อาจทำให้เกิดความร้อนมากเกินไปและติดไฟได้ วัสดุเนื้ออ่อนจะปิดกั้นช่องระบายความร้อน ส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมมากเกินไป

เต้ารับไฟฟ้าชำรุดหรือโอเวอร์โหลด

การใช้ปลั๊กไฟมากเกินไปโดยใช้อะแดปเตอร์หลายตัวหรือการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุดอาจทำให้เกิดประกายไฟและลุกไหม้วัสดุที่ติดไฟได้ในบริเวณใกล้เคียง

เศษบุหรี่ที่ถูกทิ้งอย่างไม่เหมาะสม

บุหรี่ที่ดับไม่หมดสามารถคุกรุ่นได้โดยอาจจะมองไม่เห็นจนกระทั่งเกิดเป็นเพลิงไหม้ การทิ้งสิ่งเหล่านี้ลงในถังขยะที่มีวัสดุติดไฟก็อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้เช่นกัน

แก้วและแสงแดด

วัตถุแก้วที่วางอยู่ใกล้หน้าต่างสามารถทำหน้าที่เป็นแว่นขยาย โดยเน้นแสงแดดไปที่พื้นผิวที่ติดไฟได้และทำให้พวกมันลุกไหม้ ซึ่งรวมถึงสิ่งของต่างๆ เช่น แจกัน หรือแม้แต่แว่นตา

การเผาไหม้ที่เกิดขึ้นเองในห้องครัว

ผ้าขี้ริ้วที่เก็บไว้อย่างไม่เหมาะสม เช่น ที่ใช้ปรุงอาหารหรือทำความสะอาด อาจเกิดการเผาไหม้ได้เองเนื่องจากความร้อนที่เกิดจากกระบวนการออกซิเดชันของน้ำมัน

การใช้เตาอบไมโครเวฟในทางที่ผิด

การวางสิ่งของหรือโลหะไว้ในเตาไมโครเวฟอาจทำให้เกิดประกายไฟและอาจก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้

การจัดเก็บแบตเตอรี่

การเก็บแบตเตอรี่อย่างมาเหมาะสม ในลิ้นชักหรือภาชนะที่สามารถสัมผัสกับวัตถุที่เป็นโลหะ เช่น เหรียญหรือแบตเตอรี่อื่นๆ อาจทำให้เกิดวงจรไฟฟ้าและทำให้เกิดความร้อนสูงเกินไปหรือประกายไฟได้

หลอดไฟอยู่ใกล้ผ้าม่านมากเกินไป

หลอดไฟแบบไส้สามารถสร้างความร้อนเพียงพอในการจุดไฟให้กับวัสดุที่ติดไฟได้ ผ้าม่านหรือผ้าอื่นๆ ที่สัมผัสโดยตรงกับกระเปาะร้อนก็สามารถติดไฟได้

ปฏิกิริยาเคมีจากอุปกรณ์ทำความสะอาด

การผสมน้ำยาทำความสะอาดในครัวเรือน เช่น สารฟอกขาวและแอมโมเนีย อาจทำให้เกิดควันที่เป็นอันตรายได้ ในบางกรณี ความร้อนที่เกิดจากปฏิกิริยาอาจเพียงพอที่จะทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

Related Articles

แหล่งข่าวที่รวบรวมข้อมูลด้านความปลอดภัยในการทำงานที่ทันสมัย.

สามารถติดต่อสอบถามได้หากมีข้อสงสัยโดยไม่มีค่าใช้จ่ายหรือ เมลมาสอบถามเราได้ที่เมลด้านนล่าง เราจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด.

Contact us: [email protected]

โทรศัพท์ : 099 936 6359 k.ฟ้า

@2024 – PenciDesign. All Right Reserved. Designed and Developed by safeactblog