Home » 5 สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณเป็นหัวหน้างานไซต์ก่อสร้างที่ดี
หัวหน้างานไซต์ก่อสร้างที่ดี

5 สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณเป็นหัวหน้างานไซต์ก่อสร้างที่ดี

by admin
87 views

วันนี้เรามาแนะนำ 5 สิ่งสำคัญ ความปลอดภัยในงานก่อสร้าง ที่จะทำให้คุณเป็นหัวหน้างานไซต์ก่อสร้างที่ดี มีอะไรบ้าง

การทำงานภายในไซต์ก่อสร้าง หรือวงการอุตสาหกรรม หลาย ๆ ครั้งเรื่องของฝีมือก็ไม่ใช่ทุกอย่าง โดยเฉพาะหากคุณเป็นหัวหน้าไซต์งาน แม้ว่าจะมีฝีมือหรือมีความรู้ความเข้าใจมากแค่ไหนแต่สิ่งที่สำคัญที่ควรตระหนักถึงมากที่สุดคือ ความปลอดภัยในงานก่อสร้าง แต่ถ้าหากว่าคุณไม่สามารถควบคุมผู้ปฏิบัติงาน ลูกจ้าง หรือบุคลากรภายในไซต์ก่อสร้างที่คุณควบคุมได้ งานที่ออกมาก็อาจจะไม่มีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านของเวลา งบประมาณ คุณภาพของงาน
ดังนั้นในวันนี้เราจะมาแนะนำ 5 สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณเป็นหัวหน้าไซต์ก่อสร้างที่ดี ซึ่งเราขอบอกเลยว่าหากคุณลองทำตามและศึกษาอย่างละเอียด ประสิทธิภาพในการทำงานจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแน่นอน 

  • สร้างแรงบันดาลใจให้บุคลากรด้วยมุมมองและวิสัยทัศน์ของคุณ 

บุคลากรหลาย ๆ คนเป็นคนที่มีความสามารถ แต่ขาดการนำทาง และไม่รู้ว่าจะทำงานไปในทางไหนดี หลาย ๆ โปรเจคที่มีผู้นำไม่ค่อยได้คุณภาพเท่าไหร่นัก บุคลากรก็จะไม่สามารถเข้าใจได้ว่าควรทำอะไรก่อนหรือหลัง ดังนั้นสำหรับหัวหน้าไซต์ก่อสร้างที่ต้องการอยากจะพัฒนาคุณภาพงานและคุณภาพบุคลากร สิ่งที่เราอยากจะแนะนำคือ การเล่าถึงวิสัยทัศน์ของคุณ 

หากบุคลากรเข้าใจถึงวิสัยทัศน์ มุมมอง หรือเป้าหมายในงานของคุณ บุคลากรก็จะมีความรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของทีม เป็นส่วนหนึ่งในงานจริง ๆ ไม่ใช่เพียงแค่พนักงาน บุคลากรก็จะรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของในโปรเจคงาน และมีไฟในการทำงานมากกว่าเดิม 

การสื่อสารในการทำงานไซต์ก่อสร้าง

  • สื่อสารอย่างสม่ำเสมอ

โปรเจคส่วนใหญ่นั้นมักจะมีทัศนคติว่า โยนงานให้คนทำงาน แล้วก็จบ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลย เพราะสิ่งสำคัญคือการที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องเข้าใจว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ ต้องทำอะไรในขั้นตอนต่อ ๆ ไป ดังนั้นการที่หัวหน้าไซต์สื่อสารกับบุคลากร แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยอย่าง งานเป็นยังไงบ้าง ถึงขั้นตอนไหนแล้ว มีอะไรให้ช่วยไหม นอกจากจะทำให้คุณรับรู้ความคืบหน้าของงานแล้ว ยังทำให้บุคลากรสบายใจในการทำงาน รู้สึกเหมือนมีที่พึ่งทางจิตใจ และถือว่าเป็นการตรวจสอบและคอยเฝ้าระวังปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นอีกด้วย

  • ให้กำลังใจและเสริมสร้างความมั่นใจให้บุคลากรทุกครั้งที่มีโอกาส 

ตามหลักจิตวิทยาแล้ว ยิ่งคนทำงานเหนื่อย ท้อ เครียด กดดัน มากเท่าไหร่ งานก็ยิ่งออกมาช้าและไม่มีคุณภาพมากเท่านั้น หลาย ๆ บริษัทมักจะใช้วิธีการดุด่าเพื่อให้ได้งานเร็วที่สุด แต่หากคุณลองเปลี่ยนเป็นการให้กำลังใจ หรือเสริมสร้างความมั่นใจในการทำงานให้กับบุคลากร เราเชื่อว่านอกจากพวกเขาจะมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นแล้ว ยังทำให้งานที่ออกมามีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมอีกด้วย เพราะว่าเพื่อพนักงานมั่นใจ ก็จะกล้าคิด กล้าทำ ตั้งใจสร้างผลงานที่ดีที่สุดออกมา

ฝึกอบรมพนักงานทำงานก่อสร้าง

  • เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ และ ฝึกอบรมพนักงานด้านความปลอดภัย

การกั๊กความรู้จะมีผลดีก็ต่อเมื่อคุณกั๊กกับคู่แข่ง แต่หากเป็นบุคลากรภายในโปรเจคของคุณเอง การส่งต่อความรู้ดี ๆ หรือเทคนิคที่จำเป็นในการทำงาน จะทำให้พนักงานมี Know-how มากขึ้น รวมไปถึงการส่งพนักงาน และ ลูกน้องเข้ารับการอบรมความปลอดภัย ตามที่กฎหมายกำหนด ให้เข้าใจถึงวิธีการทำงานมากขึ้น และแน่นอนว่ายิ่งรู้เยอะ คุณภาพของงานที่ออกมาก็จะยิ่งดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความสนิทสนมกับบุคลากรอีกด้วย

  • ตัดสินใจอย่างรอบคอบด้วยข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ และความเห็นของบุคลากร

การทำงานแน่นอนว่าโอกาสที่จะเกิดปัญหานั้นสามารถเกิดขึ้นได้แทบจะทุกวัน บางครั้งการตัดสินใจที่เด็ดขาดจะสามารถช่วยให้การทำงานนั้นผ่านไปโดยง่าย การรวบรวมข้อมูลและตัวเลขทางสถิติเพื่อใช้ในการตัดสินเพื่อแก้ปัญหาจึงสำคัญอย่างมาก และแน่นอนว่าอย่าลืมที่จะถามความเห็นของบุคลากรด้วย เพราะการที่คุณเป็นหัวหน้าไซต์งาน มุมมองของคุณอาจจะไม่สามารถมองเห็นปัญหาเชิงลึก หรือสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ ต่อการทำงานได้ ดังนั้นการฟังความเห็นของบุคลากรอย่างเปิดใจ คืออีกหนึ่งวิธีการแก้ไขปัญหาที่ดีมาก ๆ

สำหรับหัวหน้าไซต์งานคนไหนที่อาจจะกำลังประสบปัญหากับบุคลากร อย่าลืมที่จะสื่อสารและทำความเข้าใจบุคลากรอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่คุณจะได้มองเห็นมุมมองที่คุณอาจจะไม่เคยเห็น

Related Articles

แหล่งข่าวที่รวบรวมข้อมูลด้านความปลอดภัยในการทำงานที่ทันสมัย.

สามารถติดต่อสอบถามได้หากมีข้อสงสัยโดยไม่มีค่าใช้จ่ายหรือ เมลมาสอบถามเราได้ที่เมลด้านนล่าง เราจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด.

Contact us: [email protected]

@2023 – PenciDesign. All Right Reserved. Designed and Developed by safeactblog