Home » Lock out tag out คืออะไร ? 
Lock-out-tag-out-คืออะไร

Lock out tag out คืออะไร ? 

by admin
75 views

Lock out Tag out ขั้นตอนความปลอดภัยที่สำคัญที่ใช้ในอุตสาหกรรม คืออะไร ? 

Lock out Tag out (LOTO) เป็นขั้นตอนความปลอดภัยที่สำคัญที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อปกป้องพนักงานจากแหล่งพลังงานที่เป็นอันตรายในระหว่างกิจกรรมการบำรุงรักษาหรือซ่อมแซม ด้วยการควบคุมการปล่อยพลังงานอันตรายอย่างมีประสิทธิภาพ ขั้นตอนของ LOTO ช่วยลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุในสถานที่ทำงาน การบาดเจ็บ และการเสียชีวิตได้อย่างมาก 

ในบทความนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ Lock out tag out กันอย่างละเอียด ว่ามันมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง มีความสำคัญอย่างไรต่อการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมหรือสถานที่ทำงานต่าง ๆ

Lock-out-Tag-out-2023

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Lockout Tagout

Lockout tagout เป็นขั้นตอนความปลอดภัยที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องพนักงานจากแหล่งพลังงานที่เป็นอันตราย เช่น ไฟฟ้า แรงดันไฮดรอลิก หรือระบบนิวแมติกส์ โดยกระบวนการนี้ จะมุ่งเน้นไปที่

  • การระบุแหล่งพลังงาน: การรับรู้และทำความเข้าใจกับแหล่งพลังงานอันตรายประเภทต่างๆ ที่มีอยู่ในสถานที่ทำงาน
  • การแยกแหล่งพลังงาน: ตัดการเชื่อมต่อทางกายภาพ ปิดกั้น หรือแยกแหล่งพลังงานเพื่อป้องกันการปล่อยโดยไม่ตั้งใจในระหว่างกิจกรรมการบำรุงรักษาหรือซ่อมแซม
  • การใช้อุปกรณ์ล็อกเอาต์และแท็กเอาต์: การใช้ล็อกและแท็กพิเศษเพื่อยึดอุปกรณ์แยกพลังงานให้อยู่ในตำแหน่ง “ปิด” หรือ “ปลอดภัย” ป้องกันการปล่อยพลังงานซ้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • การตรวจสอบการแยกพลังงาน: ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแหล่งพลังงานทั้งหมดได้รับการแยกและกำจัดพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพก่อนเริ่มงาน

อุปกรณ์ตัดแยกระบบพลังงาน

ประโยชน์ของการนำขั้นตอนการล็อกเอาต์/แท็กเอาต์ไปใช้

การใช้โปรแกรมล็อกเอาต์/แท็กเอาต์ที่มีประสิทธิภาพสามารถก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมากสำหรับองค์กร ไม่ใช่แค่ด้านความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น

  • ความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น: ขั้นตอนของ LOTO ช่วยลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุในที่ทำงาน การบาดเจ็บ และการเสียชีวิตที่เกิดจากการปล่อยพลังงานอันตรายโดยไม่ได้ตั้งใจได้อย่างมาก
  • การปฏิบัติตามกฎระเบียบ: การปฏิบัติตามข้อบังคับและมาตรฐานของ LOTO เช่น 29 CFR 1910.147 ของ OSHA ช่วยให้องค์กรรักษาการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านกฎหมายต่าง ๆ และหลีกเลี่ยงการเสียค่าปรับและบทลงโทษที่มีค่าใช้จ่ายสูง
  • ปรับปรุงประสิทธิภาพการบำรุงรักษา: โปรแกรม LOTO ที่มีการจัดการอย่างดีสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงรักษาและการซ่อมแซม ลดเวลาหยุดทำงานและปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน
  • ความมั่นใจของพนักงานที่เพิ่มขึ้น: สภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยช่วยส่งเสริมความมั่นใจ ขวัญกำลังใจ และความพึงพอใจในการทำงานของพนักงาน

ปัญหาที่มักจะพบเจอได้บ่อยในการใช้งานระบบ Lockout/tagout พร้อมวิธีการแก้ไข

องค์กรต่างๆ อาจเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ในการดำเนินมาตรการ LOTO ที่มีประสิทธิภาพ รวมถึง:

  • การฝึกอบรมไม่เพียงพอ: ให้การฝึกอบรมที่ครอบคลุมแก่พนักงานทุกคนที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอน LOTO และตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขาเข้าใจบทบาทและความรับผิดชอบของตน จัดให้มีการอบรมหรือทบทวนที่จำเป็นเพื่อรักษาความสามารถ ความรู้ความเข้าใจ ของพนักงาน
  • การติดฉลากหรือการระบุที่ไม่เพียงพอ: ติดฉลากแหล่งพลังงานและอุปกรณ์ทั้งหมดอย่างชัดเจนเพื่ออำนวยความสะดวกในการระบุที่ถูกต้องในระหว่างขั้นตอน LOTO ทบทวนและปรับปรุงฉลากเป็นประจำตามความจำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในอุปกรณ์หรือกระบวนการต่างๆ
  • ขาดขั้นตอนที่เป็นมาตรฐาน: พัฒนาขั้นตอน LOTO ที่สอดคล้องกันทั้งองค์กรเพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานทุกคนปฏิบัติตามโปรโตคอลความปลอดภัยเดียวกัน ปรับแต่งขั้นตอนให้เข้ากับอุปกรณ์หรืองานเฉพาะทางตามต้องการ โดยยังคงความสม่ำเสมอ
  • การสื่อสารและการประสานงานที่ไม่ดี: กำหนดช่องทางการสื่อสารและการประสานงานที่ชัดเจนระหว่างพนักงาน หัวหน้างาน และผู้จัดการที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอน LOTO ส่งเสริมการสนทนาแบบเปิดเพื่อแก้ไขข้อกังวล คำถาม หรือปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างกิจกรรม LOTO
  • อุปกรณ์ LOTO ไม่เพียงพอ: ตรวจสอบและบำรุงรักษาอุปกรณ์และอุปกรณ์ LOTO เป็นประจำเพื่อให้มั่นใจว่ามีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย เปลี่ยนอุปกรณ์ที่เสียหายหรือล้าสมัยตามความจำเป็น

Related Articles

แหล่งข่าวที่รวบรวมข้อมูลด้านความปลอดภัยในการทำงานที่ทันสมัย.

สามารถติดต่อสอบถามได้หากมีข้อสงสัยโดยไม่มีค่าใช้จ่ายหรือ เมลมาสอบถามเราได้ที่เมลด้านนล่าง เราจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด.

Contact us: [email protected]

@2023 – PenciDesign. All Right Reserved. Designed and Developed by safeactblog