Home » ญี่ปุ่นเตรียมเป้าหมายพัฒนากังหันแก๊ส จากแอมโมเนียเป็นพลังงานสะอาด 100%
1.ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเตรียมเป้าหมายพัฒนากังหันแก๊ส จากแอมโมเนียเป็นพลังงานสะอาด 100%

by admin
10 views

กังหันแก๊ส (Gas Turbine Power Plant) เป็นหนึ่งในแหล่งผลิตไฟฟ้าที่สำคัญในโลก และในประเทศไทย เช่น โรงไฟฟ้าบางปะกงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ปัจจุบันเชื้อเพลิงที่ใช้ในการจุดระเบิด เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้า คือ ฟอสซิล อย่างไรก็ตามที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังเตรียมแผนการพัฒนาให้กังหันแก๊สสามารถใช้แอมโมเนียที่มาจากแหล่งหมุนเวียนทั้งหมดในปี 2030 นี้

ความร่วมมือนี้เกิดขึ้นระหว่าง ไอเอชไอ คอปอเรชัน (IHI Corporation) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเครื่องจักรและพลังงานของญี่ปุ่น และจีอี เวอร์โนวา (GE Vernova) บริษัทผู้ผลิตกังหันแก๊สจากอเมริกา เพื่อผลิตกังหันแก๊สกำลังการผลิต 2 เมกะวัตต์ (MW) ที่ใช้แอมโมเนียเหลวเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งระบบนี้จะลดการปล่อยไนตรัสออกไซด์ (N2O) มากถึงร้อยละ 99 จากกังหันแก๊สแบบดั้งเดิม

v2.ญี่ปุ่น

เป้าหมายหลักของความร่วมมือ

การพัฒนาระบบกังหันแก๊สที่สามารถใช้แอมโมเนียแทนก๊าซธรรมชาติได้โดยไม่ต้องสร้างระบบใหม่ แต่เพียงแค่ปรับปรุงชิ้นส่วนหรือระบบภายใน ทำให้โรงไฟฟ้ากังหันแก๊สที่มีอยู่เดิมสามารถใช้แอมโมเนียได้ ซึ่งนั่นเป็นทางเลือกสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากภาคการผลิตไฟฟ้า

ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้นำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลใหญ่ของโลก การเปลี่ยนกังหันแก๊สมาใช้แหล่งกำเนิดเป็นแอมโนเนียจะช่วยลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในกระบวนการผลิตไฟฟ้า

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา IHI ร่วมกับ GE Vernova และเซมบ์คอร์ป (Sembcorp) ผู้ผลิตไฟฟ้าสัญชาติสิงคโปร์ ได้บันทึกทำข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ในการนำระบบกังหันแก๊สที่ใช้แอมโมเนียสะอาดมาใช้ในโรงไฟฟ้าซากรา (Sakra power plant) ในสิงคโปร์ ที่ใช้กังหันแก๊สรุ่น 9F ของ GE Vernova ที่มีกำลังการผลิต 288 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นการเข้าสู่ช่วงที่น่าตื่นเต้นของการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการผลิตพลังงานไฟฟ้า

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://news.trueid.net/detail/YAJRzwxn10XA

Related Articles

แหล่งข่าวที่รวบรวมข้อมูลด้านความปลอดภัยในการทำงานที่ทันสมัย.

สามารถติดต่อสอบถามได้หากมีข้อสงสัยโดยไม่มีค่าใช้จ่ายหรือ เมลมาสอบถามเราได้ที่เมลด้านนล่าง เราจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด.

Contact us: [email protected]

@2023 – PenciDesign. All Right Reserved. Designed and Developed by safeactblog